Tập huấn kỹ thuật cho cộng đồng dân cư thôn trong công tác quản lý bảo vệ rừng

Thứ tư - 21/06/2023 04:52
Trong tháng 5-6/2023, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho cộng đồng dân cư thôn trong việc quản lý, bảo vệ rừng gắn với thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).
Từ năm 2021 trở lại đây, 12 cộng đồng dân cư thôn thuộc 02 huyện Bắc Trà My và Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là những chủ rừng được nhận tiền DVMTR trực tiếp từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong 02 năm qua, tổng số tiền DVMTR Quỹ tỉnh đã chi trả cho chủ rừng là 12 cộng đồng thôn là 3.375,664 triệu đồng (trong đó: trong năm 2022 số tiền chi trả là: 1.889,053 triệu đồng, 6 tháng năm 2023, số tiền chi trả: 1.486,611 triệu đồng) trên diện tích rừng tự nhiên là 3.045,87 ha.
 
image001
 
Với vai trò là chủ rừng thực thụ, các Cộng đồng sẽ được nhận kinh phí DVMTR trực tiếp từ Quỹ, đây là điều kiện thuận lợi để các cộng đồng làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, đồng thời cải thiện cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các cộng đồng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai công tác bảo vệ và phát triển rừng cũng như công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR.

Nhằm nâng cao năng lực quản lý, nắm bắt kỹ thuật phục vụ công tác theo dõi, bảo vệ diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng; Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam tổ chức 12 lớp tập huấn cho 12 cộng cộng dân cư thôn trên địa bàn 02 huyện Bắc Trà My và Nam Giang. Các lớp tập huấn diễn ra trong 12 ngày, từ ngày 30/5 đến ngày 13/6/2023 với gần 400 người tham gia. Đối tượng tham gia lớp tập huấn là các thành viên Ban quản lý rừng cộng đồng thôn và đại diện các hộ gia đình, cá nhân tham gia bảo vệ rừng.
 
Qua các buổi tập huấn này, người dân sẽ được giảng viên hướng dẫn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tuần tra bảo vệ rừng; xây dựng quy chế quản lý và kế hoạch sử dụng tiền DVMTR; cách xử lý khi phát hiện hành vi xâm hại diện tích rừng, bẫy động vật rừng. Đồng thời người dân được thực hành làm quen với máy định vị cầm tay GPS khi đi rừng nhằm tăng hiệu quả của việc tuần tra, giám sát rừng, ghi nhận các thông tin cần thiết về diện tích rừng đang quản lý, bảo vệ để phản hồi và cung cấp dữ liệu thông tin cho hệ thống giám sát được thuận lợi. Qua đó, góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến rừng.
 

Một số hoạt động tại lớp tập huấn:
image003
 
image002
.
image004

Tác giả: Nguyễn Thị Kim Nga


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây